0827 373839 info@majimedia.vn 11/94, Kp.13, P. Hố Nai, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai
Social Marketing

Social Marketing.

Social Marketing là gì? Social marketing có vai trò như thế nào và các loại hình Social Marketing gồm những gì?

Social Marketing đã không còn xa lạ gì trong Marketing nữa, nó có vai trò quan trọng khi thế giới công nghệ ngày càng phát triển và con người ngày càng sử dụng Mạng xã hội nhiều. Vậy tại sao chúng ta không nắm bắt lấy Social Marketing để phát triển? Phần I này chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ qua về Social Marketing nhé!

I. Tìm hiểu về Social Marketing và những khái niệm liên quan

00000

1. Social Marketing là gì?

a, Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.

b, Những khái niệm liên quan

Social Media Marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.
Green Marketing được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của công ty đó. Mặc dù một công ty thương mại có thể tham gia vào hỗ trợ quảng bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng, với mục đích quảng bá cho việc kinh doanh của riêng họ.
Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại) với một trọng tâm xã hội có thể chạy các chiến dịch quảng cáo từ một chai nước bằng nhựa tái chế để khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các sản phẩm thân thiện với môi trường và chắc chắn sẽ có lợi ích cho xã hội, thì trọng tâm chính của chúng không phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán sản phẩm.
2. Phân biệt Social Marketing với Social Media Marketing, Green Marketing và Commercial Marketing
a, Phân biệt Social Media và Social Network
Social Media nó được xem là một chiến lược truyền thông. Còn Social Network là công cụ để kết nối tất cả mọi người trong cộng đồng. Hiểu một cách đơn giản, Social Network có trước và sau này phát triển thành Social Media.
Bạn có thể đặt câu hỏi với tôi là Facebook, Youtube đâu là Social Media? đâu là Social Network?
Facebook được lập với mục đích ban đầu ở đó mọi người có thể chia sẻ video, bình luận, đăng ảnh, chia sẻ bài viết, kết bạn… Nó thật sự là một Social Network. Và bạn thấy đấy ngày nay, Facebook đã phát triển thành một Social Media. Trong khi đó Youtube là nơi mọi người có thể upload video, chia sẻ các clip quảng cáo hoặc những bộ phim mà mình thích. Youtube là một Social Media.

122212222

b, Phân biệt Social Marketing và Social Media Marketing
Social Marketing hay Social Media Marketing đều giống nhau là hướng tới người dùng và làm thay đổi hành vi của họ để hướng tới một mục tiêu cụ thể nào đó. Có thể mục tiêu đó đem lợi cho cá nhân hay đem lại lợi ích cho xã hội.
Có người cho rằng Social Marketing = Social Media + Social Network.
Thật ra điều đó không đúng vì Social Marketing không đơn giản chỉ là sự kết hợp của Social Media và Social Network. Social Marketing là một khái niệm rất rộng nó sử dụng rất nhiều công cụ trong đó có Social Media và Social Network. Social Marketing sử dụng các công cụ để tiếp thị xã hội, thiên hướng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nói đúng hơn Social Marketing sử dụng Social Media Marketing như là một công cụ để thực hiện thiên hướng trách nhiệm đối với xã hội.
Hai khái niệm đó thật rắc rối phải không? Tiếp thị xã hội có thể liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội. Và xã hội truyền thông tiếp thị có thể được sử dụng vì lợi ích xã hội. Vì vậy, sự khác biệt là gì? Tiếp thị xã hội được thiết kế để dẫn đến những thay đổi trong hành vi, những thay đổi trong chính sách hoặc những thay đổi trong môi trường để đem lại lợi ích tốt cho xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ để PR để tăng nhận diện thương hiệu.



c, Phân biệt Social Marketing với Green Marketing
Social Marketing chủ yếu dựa vào các nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng, sử dụng mặt hàng của doanh nghiệp. Social Marketing đơn thuần là hình thức tiếp thị để bán hàng.
Green Marketing lại khác, nó cũng muốn thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng nhưng trên hết mục tiêu của nó là đưa ra các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Green Marketing có một chuỗi trình làm việc chặt chẽ từ thiết kế, định vị thương hiệu, chiến lược giá cả, hoạt động logistics, đến vòng đời sản phẩm đều được cân nhắc và hoàn thiện một cách tốt nhất, hiệu quả nhất, phù hợp nhất với tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường.
Green Marketing không còn chỉ đơn thuần là tiếp thị, bán hàng mà nó còn mang trên mình trách nhiệm xã hội, với nhiệm vụ nâng cao ý thức của cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường. Trong xu thế mới của thế giới thì vấn đề các sản phẩm, nhãn hàng, doanh nghiệp đều phải hướng đến Green Marketing.



d, Phân biệt Social Marketing với Commercial Marketing
Commercial marketing là tiếp thị thương mại, có nghĩa là với một mục tiêu, một trong tâm trong một thời điểm nhất định, nó sẽ hướng đến để chạy chiến dịch quảng cáo cho dòng sản phẩm có khả năng thu hút trong thời điểm đó hoặc dài hạn. Commercial cũng như Social marketing đều hướng đến việc đẩy mạnh việc bán hàng nhưng Social marketing là hoạt động tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội còn Commercial marketing thì là chiến dịch quảng cáo, nó cụ thể hơn hoạt động marketing, nó đánh vào việc chạy quảng cáo cho dòng sản phẩm, tiếp cận nhiều nhất đến từng khách hàng, từng đối tác.

pasted image 0 1